Flow Tech World
EN / TH

8 วิธีลดค่าไฟจากการเปิดแอร์ ในวันที่อากาศร้อนระอุ

8 วิธีลดค่าไฟจากการเปิดแอร์ ในวันที่อากาศร้อนระอุ

ในปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจในใจการใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้น เพราะอากาศที่ร้อนระอุมากขึ้นทุกวัน ทำให้แอร์กลายเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นสำหรับหลายครอบครัว แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ จำนวนค่าไฟที่เพิ่มสูงมากขึ้นทุกเดือน เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าการใช้แอร์นั้นจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ลองมาดูเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยลดการทำงานของแอร์ลงได้ หากทำตามนี้แล้ว รับรองว่าจะช่วยประหยัดค่าไฟลงได้

1. ล้างแอร์อยู่เสมอ

การล้างแอร์ทุกเดือนจะทำให้เครื่องปรับอากาศเย็นสบาย ทำให้ประหยัดพลังงาน อากาศที่ออกมาจากเครื่องแอร์ก็จะมีความสดชื่น เพราะแอร์นอกจากจะช่วยปรับอากาศให้เย็นลงแล้ว ยังทำหน้าที่ฟอกอากาศ จึงทำให้แผ่นกรองอากาศสกปรกเต็มไปด้วยฝุ่น การล้างแอร์ จึงช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องแอร์ ทำให้จ่ายค่าไฟต่อเดือนน้อยลง

2. เลือกพื้นที่วางคอมเพรสเซอร์

การจัดวางคอมเพรสเซอร์ให้เหมาะสม ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องใส่ใจ โดยการวางคอมเพรสเซอร์ในที่ร่ม และมีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อทำให้เกิดการระบายความร้อนได้ดี ระยะห่างระหว่างคอมเพรสเซอร์กับแอร์ ไม่ควรห่างกันมากกว่า 5 เมตร เพราะหากมีระยะห่างมากเกินไป จะทำให้น้ำยาแอร์ต้องเดินทางไกล ทำให้ต้องใช้พลังงานมากขึ้น ทำให้แอร์เย็นช้าลง

3. ปรับอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศา

การปรับอุณหภูมิของแอร์ให้เหมาะสม มีส่วนสัมพันธ์กับพลังงานที่ใช้ โดยการปรับลดอุณหภูมิแอร์ลง 1 องศา จะช่วยประหยัดค่าไฟได้ 10 % อุณหภูมิที่เหมาะสม ทำให้ห้องเย็นสบายคือ 25 องศา

4. ปิดห้องให้สนิท

ก่อนเปิดใช้เครื่องปรับอากาศ ควรสำรวจตรวจสอบให้ดีก่อนว่า ประตูหน้าได้ปิดสนิทแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มีอากาศร้อนจากภายนอก ไหลเข้าสู่ภายในห้อง จะทำให้แอร์ต้องทำงานหนัก ทำให้สูญเสียพลังงานเพิ่มขึ้น ทำให้ห้องไม่เย็นฉ่ำที่ควร เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว แต่มักจะมองข้าม

5. ระบายอากาศก่อนเปิดใช้แอร์

ก่อนการเปิดใช้เครื่องปรับอากาศ หากพบว่าภายในห้องมีกลิ่นอับ ให้เปิดประตูหน้าต่าง ๆ เพื่อให้อากาศที่อยู่ภายนอกเข้ามาแทนที่อากาศที่อยู่ภายในห้อง จะช่วยลดกลิ่นเหม็นต่าง ๆ ให้หายไปได้ การใช้พัดลมเพื่อดูดอากาศภายในห้องออกไป ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ดี หลังจากนั้นจึงเปิดใช้เครื่องปรับอากาศได้ตามปกติ การทำแบบนี้จะช่วยลดภาระไม่ให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนัก ช่วยประหยัดค่าไฟได้

6. อย่านำเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ามาในห้อง

มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดที่ทำให้ห้องร้อนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น เตารีดหรือกระติกน้ำร้อน ดังนั้นให้วางเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้เอาไว้นอกห้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความร้อนภายในห้อง ทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนักมากเกินไป

7. อย่าเปิดแอร์ตลอดเวลา

การเปิดแอร์ทิ้งไว้ตลอดเวลา ย่อมไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ต้องสิ้นเปลืองพลังงานอย่างมาก ทำให้ต้องจ่ายค่าไฟในแต่ละเดือนเป็นจำนวนมากตามมา ดังนั้น ลองเลือกเปิดแอร์เฉพาะช่วงที่มีอากาศร้อนจัด หรือเปิดแอร์เฉพาะในช่วงเวลาที่จะนอน โดยการตั้งเวลาการทำงานของแอร์เอาไว้จะช่วยลดภาระค่าไฟให้น้อยลงได้

8. ติดตั้งแอร์ในตำแหน่งที่เหมาะสม

การติดตั้งตำแหน่งแอร์ให้เหมาะสม จะทำให้ความเย็นกระจายไปได้ทั่วห้อง ทำให้ห้องเย็นฉ่ำ ก่อนการติดตั้งแอร์ ควรมีการคำนวณขนาดของแอร์ให้เหมาะสมกับขนาดห้องที่จะใช้ เพราะหากใช้แอร์ที่มี BTU น้อยแต่ห้องกว้าง ก็จะทำให้ห้องไม่เย็นเท่าที่ควร

อากาศที่ร้อนจัด คงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก การเปิดใช้เครื่องปรับอากาศ จะช่วยลดอุณหภูมิของห้องให้เย็นลงได้อย่างรวดเร็ว แต่การใช้แอร์ในแต่ละครั้งก็ทำให้ต้องสูญเสียพลังงานเป็นอย่างมาก ดังนั้นลองนำเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้ จะทำให้ห้องเย็นสบาย ช่วยลดภาระการทำงานของแอร์ให้น้อยลง ทำให้ประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น

สอบถามข้อมูลสินค้า