Flow Tech World
EN / TH

ความแตกต่าง ของฉนวนสีขาวกับสีดำ คุณสมบัติของฉนวนกันความร้อนท่อแอร์ที่ดี

ความแตกต่าง ของฉนวนสีขาวกับสีดำ คุณสมบัติของฉนวนกันความร้อนท่อแอร์ที่ดี

การติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน ท่อทองแดงที่ใช้เพื่อเป็นท่อทางเดินของสารทำความเย็น ส่วนที่เชื่อมระหว่างชุดคอยล์ร้อนและชุดคอยล์เย็น จำเป็นจะต้องหุ้มฉนวนให้กับท่อส่วนนี้ โดยการหุ้มฉนวนนับว่าเป็นสิ่งสำคัญและถือว่าขาดไม่ได้อย่างยิ่งสำหรับการติดตั้งท่อแอร์

การติดตั้งแอร์แบบแยกส่วน มักจะนิยมใช้ ฉนวนยางดำชนิดท่อแอร์โรเฟลกซ์ (Aeroflex) เพื่อใช้ในการหุ้มท่อทองแดงซึ่งเชื่อมอยู่ระหว่างชุดคอยล์ร้อนและชุดคอยล์เย็น โดยฉนวนยางดำที่ใช้นี้เป็นฉนวนชนิดท่อที่ผลิตขึ้นจากยางอีลาสโตเมอร์ชนิดพิเศษ (EPDM) โครงสร้างภายในของฉนวนประกอบไปด้วยเซลล์อิสระ มีผนังกั้นรวมกันอยู่ในปริมาณมากและภายในเซลล์ของแต่ละเซลล์ก็ยังบรรจุไปด้วยอากาศที่แห้ง มีลักษณะคล้ายกับฟองอากาศนับล้านๆ ซึ่งจะอัดแน่นรวมตัวกันอยู่ภายใน คุณลักษณะดังกล่าวจึงทำให้เกิดเป็นคุณสมบัติพื้นฐานในการนำมาเป็นฉนวนกันความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม

ฉนวนคุณภาพดีเหมาะกับการใช้งานเดินท่อแอร์

  1. มีค่าในการดูดซึมน้ำและการซึมผ่านของไอน้ำ โดยมาจากความชื้นของบรรยากาศที่ต่ำมาก
  2. มีค่าสัมประสิทธิ์ในการนำความร้อนที่ต่ำมาก คือ เพียงแค่ 0.038 W/mk
  3. คงทนต่อรังสีอัลตราไวโอเลต UV จากแสงดวงอาทิตย์ได้เป็นอย่างดี
  4. ยืดหยุ่นสูง สามารถปรับให้โค้งงอไปตามลักษณะของท่อได้อย่างง่ายดาย

ฉนวนยางดำ จึงถือเป็นฉนวนที่มีความเหมาะสมอย่างมาก ในการนำมาใช้เพื่อหุ้มท่อน้ำเย็นสำหรับเครื่องปรับอากาศระบบชิลเลอร์ เพราะเป็นระบบทำความเย็นที่มีขนาดใหญ่และยังเหมาะสมที่จะนำมาใช้สำหรับหุ้มท่อน้ำยาของ เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน เพื่อช่วยลดการสูญเสียความเย็นไปอย่างเปล่าประโยชน์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดหยดเหงื่อ หรือหยดน้ำที่เกิดการกลั่นตัวจากความชื้นในอากาศได้

ปัจจุบันมักนิยมนำ ฉนวนสีขาว มาใช้สำหรับหุ้มท่อแอร์มากขึ้น โดยฉนวนสีขาวมักจะได้รับการห่อหุ้มมาพร้อมชุดท่อแบบสำเร็จ ซึ่งเป็นชุดท่อที่ทางโรงงานผลิตได้ให้มา พร้อมกันกับชุดแอร์ตั้งแต่แรก และมักจะแถมมาพร้อมกับชุดแอร์ที่ซื้อใหม่จึงเรียกว่า ชุดท่อแบบสำเร็จ ทั้งนี้เนื่องจากในแต่ละชุดที่บรรจุมาภายในกล่องจะประกอบไปด้วยท่อทองแดง 2 ท่อ โดยมีขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางท่อพอดี ตามขนาดของแอร์เครื่องนั้นๆ และแต่ละท่อก็ยังมีความยาวท่อละประมาณ 4-5 เมตร อีกทั้งยังถูกหุ้มด้วยฉนวนยางสีขาวจนเกือบเต็มความยาวของท่อ จึงพร้อมในการนำมาติดตั้งเพื่อใช้งานแอร์ได้อย่างทันที

ความแตกต่างระหว่างฉนวนสีขาวและสีดำ

จากภาพรวมแล้วก็นับว่ามีคุณสมบัติที่ดีพอๆ กัน แต่อย่างไรก็ตาม ฉนวนสีขาวบางครั้งก็พบว่ามีข้อด้อยกว่าการใช้ฉนวนสีดำ เนื่องจากความหนาในส่วนที่เป็นฉนวนจะมีน้อยกว่า และการคงรูปของฉนวนยังทำไม่ดีเท่าฉนวนสีดำ อีกทั้งเมื่อใช้งานต่อเนื่องในระยะยาวฉนวนสีขาวยังมีประสิทธิภาพในการต้านทานรังสี UV จากแสงแดดได้ไม่ดีเท่าฉนวนสีดำ

สอบถามข้อมูลสินค้า