Flow Tech World
EN / TH

ติดตั้งแอร์อย่างไร ติดตั้งทิศทางไหน ให้ความเย็นกระจายทั่วถึง

ติดตั้งแอร์อย่างไร ติดตั้งทิศทางไหน ให้ความเย็นกระจายทั่วถึง

เครื่องปรับอากาศหรือแอร์นั้น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย จัดว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการช่วยผ่อนคลายความร้อน ที่ขาดไม่ได้สำหรับหลายครอบครัว การใช้เครื่องปรับอากาศอย่างถูกต้องเหมาะสม การติดตั้งและเรียนรู้วิธีใช้งานเครื่องปรับอากาศอย่างเหมาะสม ล้วนแต่ส่งผลถึงประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างสูงสุด รวมถึงความเย็นที่ได้รับ ลองมาทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้เครื่องปรับอากาศเพื่อให้ความเย็นกระจายได้ทั่วถึงดังต่อไปนี้

1. ติดตั้งแอร์ตามรูปแบบของห้อง

ก่อนติดตั้งแอร์ สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาก่อน ก็คือเรื่องของขนาดห้อง สำหรับห้องที่มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตำแหน่งที่เหมาะสำหรับการติดตั้งแอร์ ก็คือ ติดตั้งแอร์ด้านใดด้านหนึ่งของแนวนอนหรือแนวขวางตามยาว หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอร์บริเวณกลางห้อง เพราะจะทำให้ลมเย็นกระจายไม่ทั่วทั้งห้อง หากประตูอยู่ด้านแนวนอน ให้เลือกติดแอร์ทิศตรงข้ามกับประตู

2. หลีกเลี่ยงการติดแอร์เหนือประตู

ตำแหน่งที่ควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งแอร์คือ บริเวณเหนือประตู เพราะจะทำให้ความเย็นกระจายออกจากห้องได้ง่าย จึงทำให้อากาศในห้องไม่เย็น การเปิดปิดประตูบ่อย ๆ จะทำให้อุณหภูมิภายในบริเวณห้องไม่คงที่ ทำให้ระบบเซ็นเซอร์เครื่องปรับอากาศทำงานหนัก ส่งผลให้แอร์ต้องทำงานหนักตาม จึงทำให้ต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้น และทำให้ห้องไม่เย็น

3. ใช้ฉากกั้น

สำหรับห้องสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีความยาวมากจนเกินไป สามารถแบ่งพื้นที่การใช้งานของห้องโดยใช้ฉากกั้นห้อง หรือม่านกั้นแอร์ จะช่วยเก็บความเย็นเฉพาะพื้นที่ที่ต้องการใช้งานได้เฉพาะจุด วิธีนี้จะช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ และอีกวิธีหนึ่งคือ การใช้แอร์ที่มีจำนวน BTU ต่ำ 2 เครื่อง ติดไว้ 2 ตำแหน่งที่แตกต่างกันไป วิธีนี้จะทำให้ความเย็นกระจายได้ทั่วถึงทุกบริเวณของห้อง การใช้ฉากกั้นร่วมด้วยก็จะให้ผลดีมากยิ่งขึ้น แต่การติดตั้งแอร์ที่มี BTU สูง เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากเกินไป เพราะหากจำนวนคนที่อยู่ในห้องมีน้อยจะเปลืองไฟมากกว่า ทำให้ไม่คุ้มค่า

4. ห้องเพดานสูง

ไม่ควรใช้แอร์แบบติดผนัง สำหรับห้องที่มีเพดานสูงเกินกว่า 2.5 เมตร ไม่ควรติดตั้งแอร์แบบติดผนัง ห้องลักษณะนี้เหมาะกับแอร์แขวนมากกว่า เพราะจะทำให้ลมเย็นกระจายได้ทั่วบริเวณห้องมากกว่าการติดตั้งแอร์แบบติดผนัง เพราะแอร์ที่ติดผนังจะมีการทำงานโดยการเป่าลมลงข้างล่าง แต่จะไม่ถึงด้านบน

5. อย่าติดตั้งแอร์ไว้เหนือหัวเตียง

การติดตั้งแอร์ในห้องนอน หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอร์ไว้เหนือเตียง เพราะลมเย็นจากแอร์จะปะทะตัวโดยตรง ทำให้รู้สึกเย็นมากเกินไปจนทำให้ไม่สบายได้ การติดตั้งแอร์ที่ดีควรติดตั้งแอร์ไว้ในแนวตั้งฉากกับหัวเตียงจะทำให้ได้รับอากาศเย็นสบาย ทำให้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่

6. เลือกทิศทางการติดแอร์ให้ดี

การติดตั้งเครื่องปรับอากาศในทิศทางที่ถูกต้อง มีผลต่อค่าไฟ ให้หลีกเลี่ยงการติดแอร์ในตำแหน่งที่ผนังต้องเจอกับแสงแดดโดยตรง จะทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนักเกินความจำเป็น โดยพิจารณาลักษณะการใช้งานร่วมด้วย ดังนั้น ให้หลีกเลี่ยงผนังในฝั่งที่ได้รับความร้อนสะสมในช่วงกลางวัน เช่น ถ้าห้องนอนอยู่ทางทิศตะวันตก ให้ติดเครื่องปรับอากาศในทิศตรงข้ามคือ ทิศตะวันออก หรือการติดตั้งในห้องอื่น ๆ ในทิศตะวันออกก็จะช่วยประหยัดค่าไฟ ทำให้ห้องเย็นได้อย่างทั่วถึงในทุกบริเวณ

การติดตั้งแอร์ให้ถูกต้องวิธีเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอย ขนาดและรูปแบบของห้อง จะช่วยประหยัดพลังงาน ทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก ช่วยให้ความเย็นสามารถกระจายตัวไปได้ทั่วห้อง ไม่มีความร้อนจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามาสู่ภายในได้ อุณหภูมิของห้องจึงคงที่ ทำให้ประหยัดค่าไฟได้มากยิ่งขึ้น

สอบถามข้อมูลสินค้า